สรุปผลการดำเนินงานเพื่อรับรางวัลพระราชทานระดับการศึกษาวิชาชีพ ประจำปีการศึกษา 2552
วิทยาลัยการอาชีพเบตง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
ด้านที่ 2 การบริหารหลักสูตรและงานวิชาการ
ตัวชี้วัดที่ 2.4 การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้
การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้ หมายถึง การที่สถานศึกษามีแหล่งค้นคว้าห้องสมุด หรือศูนย์วิทยบริการที่มีปริมาณสื่อ เทคโนโลยี (รวมทั้งหนังสือ) เพียงพอ จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษาใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม มีห้องปฏิบัติการต่างๆ ครบถ้วนเพียงพอ และใช้ประโยชน์คุ้มค่า รวมทั้งมีการจัดสภาพแวดล้อมภายในบริเวณสถานศึกษาที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ร่มรื่น สะอาด และปลอดภัย
ข้อพิจารณาที่ 1 แหล่งค้นคว้า ห้องสมุด หรือศูนย์วิทยบริการที่มีปริมาณสื่อและเทคโนโลยีเพียงพอ
วิทยาลัยการอาชีพเบตง ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อส่งเสริมเกี่ยวกับแหล่งค้นคว้าศูนย์วิทยบริการเพื่อให้มีปริมาณสื่อและเทคโนโลยีเพียงพอ รวมถึงระบบการสืบค้นตำราของห้องสมุดมีมาตรฐานตามหลักการจัดหมวดหมู่ตามหลักสากล มีสถิติการยืม - คืน เป็นปัจจุบัน ได้แก่
1.1 โครงการจัดหาวัสดุ ครุภัณฑ์ห้องสมุด
1.2 โครงการจัดหาหนังสือพิมพ์เข้าห้องสมุด
1.3 โครงการจัดหานิตยสาร วารสารเข้าห้องสมุด
1.4 โครงการจัดซื้อหนังสือและตำราทางวิชาการ
1.5 โครงการปรับปรุงระบบงาน Self Access Learning Center
1.6 จัดระบบสืบค้นจากฐานข้อมูลห้องสมุด โปรแกรมห้องสมุด LB2002
1.7 พัฒนาระบบสืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
1.8 การให้บริการระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
ผลการดำเนินงาน
วิทยาลัยการอาชีพเบตง มีการดำเนินการจัดหาสื่อประเภทต่างๆ รวมถึงตำราที่ใช้ในการค้นคว้า ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและบุคลากรทุกประเภท และมีการบันทึกข้อมูล การขอใช้บริการเป็นปัจจุบัน ผลจากการดำเนินการปรากฎดังนี้
1. ห้องสมุดมีหนังสือค้นคว้าทั่วไป จำนวน 2,984 เล่ม
2. ห้องสมุด มีหนังสือพิมพ์รายวัน เพื่อให้บริการแก่บุคลากรและนักเรียน นักศึกษา จำนวน 3 ฉบับต่อวัน (ไทยรัฐ มติชน และคมชัดลึก)
3. ห้องสมุด มีนิตยสาร วารสาร รายสัปดาห์ รายปักษ์ และรายเดือน จำนวน 18 รายการ ต่อเดือน
4. ห้องสมุด มีระบบการสืบค้นด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โดยบรรณารักษ์ผู้ดูแลระบบ
5. ศูนย์วิทยบริการ มีสื่อการเรียนรู้เพื่อค้นคว้าข้อมูลตามสาขาวิชาต่างๆ ในรูปแบบ VCDจำนวน 471 รายการ
6. ศูนย์วิทยบริการ มีการให้บริการระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์
7. ศูนย์วิทยบริการมีการให้บริการชมโทรทัศน์ผ่านระบบจานดาวเทียม เช่น ช่องETV ช่องฟรีทีวี เป็นต้น
8. การให้บริการดูหนัง ฟังเพลง ช่วงพักกลางวัน และช่วงที่นักเรียน นักศึกษา ไม่มีการเรียนการสอน
9. ห้องประชุมที่มีอุปกรณ์เครื่องเสียงพร้อมทั้ง LCD Projector สำหรับการเรียนรู้เป็นกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย รวม 2 ห้อง (ห้องประชุมชั้น 3 และชั้น 4)
ข้อพิจารณาที่ 2 การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักศึกษาใฝ่หาความรู้เพิ่มเติม
วิทยาลัยการอาชีพเบตง ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักศึกษาเกี่ยวกับการรักการใฝ่หาความรู้ ได้แก่
2.1 โครงการสิ่งประดิษฐ์คนรุ่นใหม่
2.2 โครงการกิจกรรมศูนย์การเรียนรู้เพื่อนักศึกษา
2.3 โครงการพัฒนาความสามารถทางภาษาอังกฤษของผู้บริหาร ครู บุคลากรและนักศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
2.4 โครงการฮอนด้าประหยัดเชื่อเพลิง
2.5 โครงงานวิทยาศาสตร์
2.6 กิจกรรมส่งเสริมการอ่านในห้องสมุด
2.7 กิจกรรมสัปดาห์ห้องสมุด
2.8 กิจกรรมแนะนำหนังสือใหม่ของห้องสมุดเป็นประจำตลอดปีการศึกษา
2.9 การจัดทำโครงการวิชาชีพตามสาขาวิชาที่เรียน ในรายวิชาโครงการวิชาชีพระดับปวช. และปวส. ทุกแผนกวิชา
2.10 จัดทำป้ายนิเทศบริเวณภายในและภายนอกห้องสมุด และศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเอง
ผลการดำเนินงาน
วิทยาลัยการอาชีพเบตง ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆซึ่งแสดงถึงการส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติของผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน ถือเป็นคุณธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์ของสถานศึกาชัดเจนสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ จัดกิจกรรมน่าสนใจ หลากหลายวิธี มีข้อกำหนดในการประเมินชัดเจน นักศึกษาร่วมกิจกรรมด้วยความเต็มใจ การดำเนินกิจกรรมบรรลุตามเป้าหมาย และมีผลงานที่เกิดประโยชน์ต่อสังคมในเชิงประจักษ์ เช่น เครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิดใต้ท้องรถ เครื่องอบหมี่เบตง เครื่องย่อยกระดาษรีไซเคิล ดอกเจาะติดตั้งโคมไฟดาวไลท์ จัดทำเว็บไซต์ให้สถานีตำรวจภูธรยะรม รายงานวิจัยการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเข้าศึกษาต่อสาขาวิชาการบัญชี วิทยาลัยการอาชีพเบตง เป็นต้น
ข้อพิจารณาที่ 3 ห้องปฏฺบัติการต่างๆ ครบถ้วน เพียงพอ และใช้ประโยชน์คุ้มค่า
วิทยาลัยการอาชีพเบตง ได้ดำเนินการจัดแบ่งพื้นที่ ใช้สอยเพื่อการเรียนการสอนในแต่ละแผนกวิชา โดยจัดให้มีห้องเรียนทฤษฎี ห้องเรียนปฏิบัติการและสถานที่สำหรับการฝึกปฏิบัติ ดังนี้
- ห้องปฏิบัติการสถานการณ์จำลองการโรงแรม
- ห้องเรียนและปฏิบัติสาขางานอิเล็กทรอนิกส์
- ห้องปฏิบัติพิมพ์ดีดไทย - อังกฤษ
- ห้องปฏิบัติการใช้เครื่องใช้สำนักงาน
- ห้องเรียนทฤษฎีแผนกวิชาพณิชยการ
- ห้องปฏิบัติการบัญชี
- ห้องปฏิบัติการสถานการณ์จำลองการเขียนแบบเทคนิค
- ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์
- ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์
- ห้องปฏิบัติการทางภาษา
- ห้องปฏิบัติการทางภาษา
- ห้องปฏิบัติการอาหารและโภชนาการ
- ห้องปฏิบัติการวิชาศิลปะประดิษฐ์
- ห้องปฏิบัติการเขียนแบบ
- ห้องปฏิบัติการแผนกวิชาช่างไฟฟ้ากำลัง
- ห้องปฏิบัติการสถานการณ์จำลองด้านพลังงาน
- ห้องปฏิบัติการแผนกวิชาช่างยนต์
- ห้องปฏิบัติการเทคนิคพื้นฐาน
ฯลฯ
ผลการดำเนินงาน
วิทยาลัยการอาชีพเบตงได้มีการจัดสรรพื้นที่เพื่อประโยชน์ใช้สอยในการจัดการเรียนการสอนได้อย่างคุ้มค่า เหมาะสม ตามศักยภาพของสถานศึกษา ซึ่งวิทยาลัยฯ ได้มีความตระหนักและพยายามที่จะพัฒนาให้เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และปฏิบัติได้จริงในสถานการณ์จำลอง และสถานการณ์จริงในทุกแผนกวิชา
ข้อพิจารณาที่ 4 การจัดสภาพแวดล้อมที่ดีภายในบริเวณสถานศึกษา
วิทยาลัยการอาชีพเบตง ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อจัดสภาพแวดล้อมภายในบริเวณสถานศึกษา ให้สะอาด สวยงาม ร่มรื่น มีสถานที่สำหรับพักผ่อนและทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้แก่
4.1 มีการจัดดโครงการปรับปรุงและพัฒนาอาคารสถานที่เป็นประจำทุกปี
4.2 จัดภูมิทัศน์ภายในวิทยาลัยฯ ให้มีความสะอาด สวยงาม และร่มรื่น ตั้งแต่ ด้านหน้า ทางเข้าวิทยาลัยฯ ภายในบริเวณวิทยาลัยฯ ตลอดจนพื้นที่ บ้านพักของทางราชการ
4.3 จัดสถานที่นั่งพักผ่อน ตามบริเวณใต้ร่มไม้ เป็นที่สำหรับพักผ่อนและจัดการเรียนรู้นอกห้องเรียน
4.4 จัดพื่นที่บริการร้านค้าสหการ (อาคารเรียน 2 ) เพื่อบริการขายสินค้า อุปโภค บริโภคและอุปกรณ์การเรียน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักเรียนนักศึกษาและบุคลากรของวิทยาลัยฯ รวมถึงเป็นแหล่งพักผ่อนระหว่างว่างจากการเรียนการสอน
4.5 จัดกิจกรรม Big Cleaning Day ทุกปี
ผลการดำเนินการ
วิทยาลัยการอาชีพเบตง ได้จัดกิจกรรมดังกล่าวโดยสามารถส่งเสริมและเอื้อประโยชน์ต่อการศึกษามากที่สุด มีบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ มีการจัดสถานที่ภายในสถานศึกษาเป็นระเบียบเรียบร้อย เกิดสุขลักษณะที่ดีต่อนักศึกษาและประชาชนผู้มาใช้บริการ รวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนหย่อยใจของประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เครียงวิทยาลัยฯ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น