วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ห้องสมุดกับการรู้สารสนเทศ

หน่วยที่1 ข้อมูล สารสนเทศ และความรู้


ความหมายของข้อมูล สารสนเทศ และความรู้

ข้อมูลจากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ข้อมูล (data) หรือ ข้อมูลดิบ หมายถึง ข้อเท็จจริง หรือเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น อาจจะเป็นตัวเลข ตัวอักษร หรือสัญลักษณ์ก็ได้ข้อมูลที่ดีจะต้องมีความถูกต้องแม่นยำ และเป็นปัจจุบัน เช่น ปริมาณ ระยะทาง ชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ คะแนนของนักเรียน รายงาน บันทึก ฯลฯ

ข้อมูลที่ผ่านกระบวนการประมวลผลแล้ว เราจะเรียกว่า
สารสนเทศ (information)

ข้อมูล -> (กระบวนการประมวลผล) -> สารสนเทศ

ลักษณะข้อมูลสารสนเทศที่ดี
1. ความถูกต้อง หมายถึง สารสนเทศที่ถูกต้องให้คุณค่าในด้านความน่าเชื่อถือ ถ้าสารสนเทศมีความรวดเร็วแต่ไม่ถูกต้องก็ไม่มีคุณค่า
2. ความครบถ้วนสมบูรณ์ สารสนเทศที่มีคุณค่าจะต้องมีความครบถ้วนสมบูรณ์ ถ้าสารสนเทศมีความรวดเร็ว และถูกต้องแต่ไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ก็จะทำให้คุณค่าลดลง หรือไม่มีคุณค่าเลย
3. ความเป็นปัจจุบัน หมายถึง ข้อมูลสารสนเทศที่ใหม่ทันยุคทันสมัยทันต่อเหตุการณ์ โดยเฉพาะข้อมูลสารสนเทศทางด้านธุรกิจ เศรษฐกิจ
4. ความต่อเนื่อง หมายถึง สารสนเทศที่มีคุณ๕จะต้องมีลักษณะสะสมข้อมูลต่อเนื่อง สามารถประสานให้เป็นเนื้อหาเดียวกัน ไม่กระจัดกระจาย

5. กะทัดรัด หมายถึง ข้อมูลสารสนเทศที่มีรายละเอียดของเนื้อหาที่ชัดเจนได้ใจความ ใช้ภาษาที่สั้น กะทัดรัด อาจมีรูปภาพ กราฟ หรือ แผนภูมิประกอบข้อมูล เพื่อให้เกิดความเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น
6. สะดวก หมายถึง การให้ความสะดวกรวดเร็วในการศึกษาค้นคว้าข้อมูลสารสนเทศ ข้อมูลสารสนเทศใดที่มีการเก็บรวบรวมไว้แล้ว และผู้ศึกษาค้นคว้ามีความต้องการจะใช้ก็สามารถค้นหาได้อย่างสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น


ใบงานที่1 เรื่อง ความหมายของข้อมูล สารสนเทศและความรู้
คำชี้แจง ให้นักศึกษาเขียนแผนผังความคิด (Mind Mapping) ของข้อมูล สารสนเทศและความรู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงฮิต


~ ~ w e l c o m e to R's L i f e ~ )) ))