วันอาทิตย์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ประเภทของห้องสมุด

ห้องสมุดที่ให้บริการในประเทศไทย โดยทั่วไปแบ่งตามลักษณะหน้าที่และวัตถุประสงค์ให้บริการได้ 5 ประเภท ดังนี้

1. หอสมุดแห่งชาติ เป็นแหล่งรวบรวมและเก็บรักษาหนังสือที่พิมพ์ภายในประเทศ ตามพระราชบัญญัติการพิมพ์ ทำหน้าที่รวบรวมและรักษาวรณรกรรมของชาติ หอสมุดแห่งชาติของประเทศไทยในปัจจุบัน ทำหน้าที่ให้บริการในลักษณะของห้องสมุดประชาชน และห้องสมุดโรงเรียน ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมหนังสือที่ใหญ่ที่สุดของชาติไทย เป็นหน่วยงานที่มีฐานะเป็นกอง ในสังกัดกรมศิลปากร กระทรวงศึกษาธิการ ตั้งอยู่ที่ท่าวาสุกรี ถนนสามเสน กรุงเทพมหานคร และกำหนดเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือ (Internation Standard Book Number - ISBN) และเลขมาตรฐานสากลประจำวารสาร (International Standard Serials Number -ISSN)

2. ห้องสมุดวิทยาลัยและมหาวิทยาลัย เป็นห้องสมุดที่ทำหน้าที่สนับสนุนกิจการของมหาวิทยาลัยในด้านการเรียน การสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ปัจจุบันสถาบันอุดมศึกษาหลายแห่ง มีการจัดตั้งห้องสมุดในรูปศูนย์ โดยรวมศูนย์สื่อการศึกษา ศูนย์โสตทัศนศึกษา และศูนย์การเรียนเข้าด้วยกัน โดยมีชื่อเรียกว่า ศูนย์วิทยบริการหรือศูนย์การเรียนรู้ มีหน้าที่ส่งเสริมการเรียนการสอนและการวิจัยให้บรรลุผลตามวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา

3. ห้องสมุดโรงเรียน เป็นห้องสมุดที่จัดตั้งขึ้นในโรงเรียน เพื่อการค้นคว้าของนักเรียนและครูในโรงเรียน ใช้ประกอบการเรียนการสอนตามหลักสูตร ทั้งในระดับอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา รวมทั้งเป็นศูนย์รวมวัสดุการศึกษาทุกชนิด ที่ครอบคลุมเนื้อหาที่มีในหลักสูตร วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งห้องสมุดโรงเรียนเพื่อการปลูกฝังนิสัยรักการอ่าน

4. ห้องสมุดประชาชน เป็นศูนย์กลางบริการสารสนเทศโดยตรงแก่ประชาชนทั่วไปในชุมชน มีทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภท เพื่อสนองความสนใจ ความต้องการของผู้ใช้ โดยเปิดให้ประชาชนเข้าใช้และขอยืมหนังสือออกนอกห้องสมุดได้
ปัจจุบันห้องสมุดประชาชนมีบทบาทสำคัญในการเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตและการศึกษาตามอัธยาศัย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างหันมาพัฒนาห้องสมุดประชาชน มีการปรับปรุงอาคารสถานที่ จัดหาสารสนเทศที่ตอบสนองความต้องการของประชาชนในการนำไปใช้ประโยชน์ในการดำรงชีวิต รวมทั้งปรับเปลี่ยนการจัดบริการให้มีบริการส่งเสริมการศึกษาตามอัธยาศัย

5. ห้องสมุดเฉพาะ เป็นแหล่งรวบรวมทรัพยากรสารสนเทศทุกรูปแบบ ที่มีเนื้อหาเฉพาะสาขาวิชาใดวิชาหนึ่งและสาขาที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลงฮิต


~ ~ w e l c o m e to R's L i f e ~ )) ))